วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

Reengineering

Reengineering คือ การพิจารณาหลักการพื้นฐานของกระบวนการทางธุรกิจ และการออกแบบ
ขึ้นใหม่อย่างถอนรากถอนโคน เพื่อมุ่งบรรลุผลลัพธ์ของการปรับปรุงอันยิ่งใหญ่ โดยใช้มาตรวัดผลการปฏิบัติงานที่ทันสมัย และที่สำคัญได้แก่ ต้นทุน คุณภาพ การบริการ และความรวดเร็ว

การรีเอ็นจิเนียริ่งองค์การ 5 ขั้นตอนของการรีเอ็นจิเนียริ่ง

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดสิ่งที่องค์การจำเป็นต้องทำ

ขั้นตอนที่ 2 สร้างสิ่งที่เป็นแบบจำลองของการบริหารงาน ซึ่งก็คือ การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision)
ที่ค่อนข้างจะเป็นไปได้ในอนาคตและมีความชัดเจน

ขั้นตอนที่ 3 ชี้ให้เห็นถึงกระบวนการหลักของการบริหารองค์การ ไม่ควรสร้างผังงานของกระบวนการ ปัจจุบันเพียงแต่มองและพิจารณา เท่านั้น

ขั้นตอนที่ 4 ออกแบบการนำกระบวนการใหม่

ขั้นตอนที่ 5 กระบวนการใหม่ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง

ธนาคารกรุงไทยรีเอ็นจิเนียริ่งสาขาในเดือนธันวาคมอีก 20 แห่ง


นายไพโรจน์ วโรภาษ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมนี้ธนาคารจะรีเอ็นจิเนียริ่งสาขาอีก 20 แห่ง โดยนำบริการอิเล็กทรอนิกส์ทางการเงินเข้ามาเสริม และปรับลดพนักงานจากเดิมที่มีอยู่สาขาละ 14-16 คน เหลือ 7-10 คน แต่ไม่มีนโยบายปลดพนักงาน โดยจะใช้วิธีเกลี่ยไปทำงานด้านอื่น

“จำนวนพนักงานสาขาของธนาคารกรุงไทยแต่ละแห่งจะใช้จำนวนเท่าไรจะขึ้นอยู่กับปริมาณของธุรกิจ และหากธุรกรรมมาก ก็จะใช้พนักงาน ประมาณ 20 คน แต่ต่อไปนี้ธนาคาร ไม่มีนโยบายที่จะเปิดสาขาเพิ่มเติม ในทางตรงกันข้ามธนาคาร จะมีการเปิดสาขาขนาดเล็กที่ให้บริการรับฝาก-ถอน และโอนเงินโดยใช้เครื่องมือบริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาให้บริการมากขึ้น”

ปัจจุบัน กรุงไทยมี 654 สาขา และรีเอ็นจีเนียริ่งไปแล้วกว่า 300 แห่ง ที่เหลือ 200 แห่ง จะทยอย รีเอ็นจีเนียริ่ง ซึ่งธนาคารมีแผนที่จะเปิดสาขาขนาดเล็ก รับฝากถอนและถอนเงินผ่านอิเล็คทรอนิกส์ ตามซูปเปอร์-มาร์เก็ตหรือสถานที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก "สาขาต้องมีการปรับใหม่เพื่อรับการแข่งขันในอนาคตที่จะมีความรุนแรงมากขึ้น" นายไพโรจน์กล่าว

--จบ--


Reference web site
http://www.ryt9.com/news/2000-11-22/23075366/






ไม่มีความคิดเห็น: